Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

Hãng xe Mercedes-Benz bị cuốn vào “cơn bão” gian lận khí thải?


Thông tin hãng Mercedes-Benz bị kiện về gian lận khí thải đang gây xôn xao dư luận bởi trước đó,  vào tháng 8/2015, tập đoàn sản xuất ôtô Volkswagen đã bị phát hiện sử dụng phần mềm khai gian lượng khí thải vào hơn 600.000 xe chạy động cơ diesel do hãng này sản xuất bán ra tại thị trường Mỹ.


 Mercedes-Benz dường như đang bị cuốn vào “cơn bão” gian lận khí thải tại Mỹ khi bị các nhà chức trách yêu cầu cung cấp các thông tin về các thông số khí thải của một số mẫu xe do hãng sản xuất.

Cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ (EPA) vừa yêu cầu hãng xe Mercedes-Benz cung cấp các thông tin liên quan đến thông số khí thải của một mẫu xe của Mercedes-Benz tại thị trường Mỹ.

Tuy nhiên cơ quan này cũng cho biết đây không phải là một cuộc điều tra chính thức vào các mẫu xe của Mercedes-Benz tại Mỹ, mà đơn thuần chỉ là cung cấp thông tin liên quan đến một vụ kiện gây xôn sao trước đó.

Hãng Mercedes-Benz bị cáo buộc gian lận khí thải tại Mỹ.
Trước thông tin này, người đại diện phát ngôn của Mercedes-Benz cho biết, tập đoàn cho biết Daimler (công ty mẹ của Mercedes-Benz) sẽ phối hợp chặt chẽ với EPA, cung cấp đầy đủ các tải liệu về mức độ khí thải trên các mẫu xe của hãng tại Mỹ là hoàn toàn “đúng nguyên tắc và chuẩn mực”.

Công ty luật Hagens Berman cho biết, cáo buộc của họ dựa trên một phần bài báo đăng trên tạp chí Der Spiegel của Đức số ra tháng này. Theo đó, Mercedes đã thừa nhận việc ngắt hệ thống để bảo vệ động cơ. Bên cạnh đó, Hagens Berman còn trích dẫn báo cáo của trung tâm thử nghiệm độc lập TNO của Bộ Môi trường và Cơ sở hạ tầng Hà Lan, cho thấy khi thử nghiệm xe Mercedes C-Class 220 trong điều kiện 10 độ C thì mẫu xe này có hàm lượng khí thải NOx cao hơn nhiều so với kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm.Sở dĩ EPA có yêu cầu này đối với Mercedes-Benz là do một đơn khởi kiện của một chủ xe Mercedes ở Illinois, do hãng luật Hagens Berman đại diện, gửi tới tòa án Mỹ vào 2/2016. Đơn kiện này cáo buộc Mercedes lắp một thiết bị có thể ngắn hệ thống được sử dụng để cắt giảm lượng khí thải NOx (nitrogen oxide) khi hoạt động ở nhiệt độ dưới 10 độ C, khiến xe có mức khí thải cao hơn tiêu chuẩn.

Công ty luật Hagens Berman cho rằng, ngay cả trong trường hợp Mercedes có thể làm cho xe đáp ứng được các quy định về khí thải thì cũng vẫn là lừa dối khách hàng, khi mà xe không có lượng khí thải thấp như trong quảng cáo. Mục đích của đơn kiện là buộc Mercedes phải triệu hồi các xe sử dụng thiết bị gian lận để thay miễn phí cho khách và bồi thường thoả đáng.

Sau khi dính phải bê bổi trên, tập đoàn chế tạo xe hơi của Đức đã phải xin lỗi người tiêu dùng, đồng thời chi ra hàng chục tỉ USD để nộp và bồi thường cho các chủ xe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét